Vô sinh nguyên nhân do đâu? Bệnh có chữa được không?

Một thực trạng rất đáng lo ngại hiện nay bệnh vô sinh hiếm muộn ngày càng trở nên phổ biến xuất hiện ở cả nam và nữ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn nhưng chưa chắc nhiều người đã biết để khắc phục sớm. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc vô sinh hiếm muộn nguyên nhân do đâu, có điều trị được không?

Nhận biết vô sinh như thế nào?

Vô sinh ở nữ giới

Một số biểu hiện để nhận biết vô sinh ở nam giới, đó là:

  • Nam giới bị đau khi xuất tinh, trong tinh dịch có lẫn máu.
  • Bìu sưng to, căng như quả bóng và mềm ở một hay cả hai bên
  • Tinh hoàn bị xoắn hoặc tinh hoàn không nằm đúng vị trí.
  • Tinh hoàn có hiện tượng sưng đau, tấy đỏ do viêm mào tinh hoàn thể nặng.
  • Hoặc xoắn tinh hoàn khiến cho máu không thể di chuyển đến để nuôi dưỡng tinh hoàn.
  • Nam giới gặp phải các vấn đề về rối loạn cương dương và xuất tinh sớm.
  • Đau ở phần đầu dương vật, kèm theo hiện tượng chảy mủ có màu xanh hoặc vàng.

Vô sinh ở nữ giới

Rất khó nhận biết được các dấu hiệu bị bệnh vô sinh ở nữ. Do trong một số trường hợp không xác định được nguyên nhân gây bệnh vô sinh. Sau đây là những dấu hiệu thường gặp nhất:

  • Rối loạn kinh nguyệt;
  • Khi bị rối loạn kinh nguyệt như mất kinh, rong kinh kéo dài trên 10 ngày, thống kinh, kinh nguyệt quá ít chỉ ra trong 2-3 ngày đầu rồi hết hẳn, kinh nguyệt đen và vón cục… đều có thể dẫn đến dẫn đến vô sinh.
  • Cơ thể luôn mệt mỏi;
  • Nữ giới luôn cảm thấy mệt mỏi, trong tình trạng béo phì hoặc quá gầy gò ốm yếu, da tái xanh hoặc vàng vọt, đau đầu chóng mặt…
  • Đây không phải là dấu hiệu của bệnh vô sinh, nhưng nó là dấu hiệu của những bệnh khác ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như các bệnh về gan thận, tim mạch, nội tiết…

Bạn đang có những dấu hiệu trên. Nhấn vào khung chat để được bác sĩ tư vấn thêm nhé.

Nguyên nhân gây vô sinh do đâu?

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở cả nam và nữ. Mỗi giới sẽ có những nguyên do khác nhau, bao gồm cả sinh lý và bệnh lý. Cụ thể là:

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Vô sinh ở nam giới thường do các nguyên nhân như:

  • Chất lượng tinh trùng kém hoặc số lượng ít. Điều này có thể do có bất thường ở tinh hoàn như viêm tinh hoàn, viêm ống sinh tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc bất thường về hormone…
  • Do dùng thuốc ảnh hưởng chất lượng tinh trùng. Như sau khi dùng thuốc điều trị đau dạ dày, tăng huyết áp cũng khiến tinh trùng di động kém.
  • Hậu quả của các bệnh lây qua đường tình dục dẫn đến viêm ống dẫn tinh. Gây tắc đường vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh hoàn.
  • Nam giới mắc các bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm mào tinh hoàn di biến chứng quai bị, lao mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh. Dẫn đến tinh trùng dị dạng, có cấu trúc bất thường ở đầu, thân, đuôi.
  • Ảnh hưởng của các tia phóng xạ, nghiện rượu, thuốc lá… Cũng có thể gây ra những đột biến tinh trùng…

Ngoài ra, những nam giới đang mắc phải bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc tuổi đã cao, mắc bệnh liệt dương, suy giảm ham muốn tình dục, căng thẳng kéo dài hay vợ chồng bạn đang có những mâu thuẫn dồn nén không thể nói ra… những yếu tố trên cũng có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nữ, đa số các nguyên nhân đều do mắc các bệnh phụ khoa gây ra. Dưới đây là những nguyên nhân chính:

Mắc bệnh viêm vùng chậu

Vùng chậu bị viêm nhiễm do các loại vi khuẩn như Chlamydia, lậu… gây ra.

Mắc bệnh buồng trứng đa nang

Là hiện tượng buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Khi bị buồng trứng đa nang sẽ xảy ra tình trạng kinh thưa (vài tháng mới có kinh 1 lần). Hoặc rối loạn phóng noãn và đây là nguyên nhân gây vô sinh.

Bị viêm tắc ống dẫn trứng

Là bệnh ống dẫn trứng bị viêm và để lại những vết sẹo làm ống dẫn trứng bị chít hẹp hoặc tắc. Ngăn cản sự di chuyển gặp gỡ của trứng và tinh trùng dẫn đến vô sinh.

Chất lượng trứng kém

Là hiện tượng trứng không có khả năng tạo thành hợp tử với tinh trùng. Chất lượng trứng là điều kiện để trứng phát triển thành phôi sau khi được thụ tinh. Chất lượng trứng không tốt là nguyên nhân phổ biến dẫn tới vô sinh ở phụ nữ.

Nạo hút thai quá nhiều

Khi nạo hút thai quá nhiều sẽ làm tổn thương cơ quan sinh sản đặc biệt là làm mỏng lớp nội mạc tử cung.
Ngoài ra, nạo hút thai dễ gây ra viêm nhiễm có thể dẫn đến tắc vòi trứng hoặc dính buồng tử cung…

Các bệnh ở tử cung

U xơ tử cung, polyp tử cung…

Mắc một số bệnh khác

Như bệnh gout, béo phì, tiểu đường, bệnh về thận, bệnh gan, bệnh tuyến giáp u xơ tử cung.

Ngoài nguyên nhân bệnh lý thì tình trạng sức khỏe chung. Chế độ dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của một số người. Nếu nam, nữ ăn uống nhiều thực phẩm chứa nhiều chất độc hại, đặc biệt là thuốc lá, rượu, ma túy, tiếp xúc hóa chất, môi trường ô nhiễm… Cũng gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Vô sinh có chữa được không?

Vô sinh đem lại nhiều phiền toái đến hạnh phúc hôn nhân của các cặp vợ chồng. Vô sinh có điều trị được không là câu hỏi mà nhiều người quan tâm với mong muốn có thể khôi phục khả năng có con. Với thời buổi công nghệ phát triển cùng với sự tiến bộ của y khoa hiện nay thì vô có thể điều trị được. Tuy nhiên kết quả điều trị còn tùy thuộc vào từng đối tượng. Nếu được phát hiện và điều trị sớm kịp thời thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

Điều trị nội khoa

Thuốc là một phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn đơn giản và thường được áp dụng cho các cặp vợ chồng có hiện tượng rối loạn nội tiết sinh sản hoặc bị rối loạn các vấn đề sinh sản.

Can thiệp ngoại khoa

Đối với nữ giới: Nếu nữ giới bị vô sinh, hiếm muộn là do lạc nội mạc tử cung, tắc ống dẫn trứng… thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật để giúp trứng có thể dễ dàng gặp tinh trùng và xảy ra quá trình thụ thai thành công.

Đối với nam giới: Việc áp dụng phẫu thuật để chữa vô sinh, hiếm muộn ở nam thường được chỉ định khi phái mạnh bị hẹp bao quy đầu, dương vật bị tổn thương, tắc ống dẫn tinh trùng…

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Phương pháp này được thực hiện bằng cách đưa tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ vào trong phòng thí nghiệm để thụ tinh tạo thành phôi.

Phôi được nuôi cấy bên ngoài từ 2 – 5 ngày. Sau đó sẽ được đưa vào buồng tử cung của người vợ để làm tổ và bắt đầu quá trình mang thai như bình thường.

Thụ tinh ống nghiệm sẽ được áp dụng trong trường hợp tinh trùng của nam giới bất thường ở thể nhẹ hoặc không rõ nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở cả chồng lẫn vợ.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành chọn ra những tinh trùng đạt chuẩn số lượng và chất lượng trong cơ thể nam giới để bơm vào buồng tử cung.

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung ít tốn kém hơn so với những phương pháp khác do đó được sử dụng phổ biến, những cặp vợ chồng có các dấu hiệu:

Xuất tinh sớm, tinh dịch loãng, tinh trùng kém di động ở nam giới;

Tình trạng trứng rụng không đều, lạc nội mạc tử cung ở mức nhẹ và trung bình với nữ giới.

Vô sinh không rõ nguyên nhân sẽ được áp dụng phương pháp này.

Để biết tình trạng hiện tại của bạn phù hợp với phương pháp điều trị nào. Tham khảo ý kiến bác sĩ qua khung chat bên dưới nhé.

Địa chỉ khám chữa vô sinh uy tín tại Thanh Hóa

Để nhận được tư vấn chữa vô sinh chu đáo và không phải mất nhiều thời gian chờ đợi. Làm thủ tục đăng ký rườm rà khi đi kiểm tra sức khỏe sinh sản thì bạn có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa.

Đây là cơ sở y tế được đông đảo cặp vợ chồng gửi gắm niềm tin và hạnh phúc trọn đời. Phòng khám sở hữu nhiều thế mạnh vượt trội, xứng đáng là địa chỉ uy tín như:

  • Các bác sĩ tư vấn chữa vô sinh hiếm muộn không chỉ có trình độ chuyên môn cao. Giúp hàng trăm cặp vợ chồng lấy lại thiên chức được làm bố mẹ mà còn luôn tận tâm, tận lực vì người bệnh.
  • Mọi chi phí thăm khám và điều trị bệnh vô sinh tại đây được niêm yết theo quy định. Đồng thời luôn công khai một cách rõ ràng, minh bạch đến từng người bệnh.
  • Hệ thống thiết bị, máy móc y tế hiện đại, tân tiến nên giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
  • Thời gian làm việc linh hoạt, môi trường y tế thân thiện. Cơ sở hạ tầng khang trang, hệ thống tư vấn online chu đáo. Đặc biệt là cam kết bảo mật thông tin tuyệt đối.

Để được ưu tiên khám trước, miễn phí sổ khám bệnh và hưởng thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn, nam giới hãy đặt hẹn khám chữa bệnh theo các cách: