Sử dụng thuốc đặt âm đạo có hiệu quả như thế nào

Thuốc đặt âm đạo là loại thuốc được dùng để điều trị các bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Để thuốc phát huy tối đa hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người bệnh trong quá trình sử dụng, người bệnh cần hiểu rõ về tác dụng của thuốc cũng như cách dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tìm hiểu chung về thuốc đặt âm đạo

Thuốc đặt âm đạo hay còn gọi là viên đặt phụ khoa – một dạng thuốc chứa các chất ngăn ngừa viêm nhiễm. Lấy lại độ cân bằng pH cho môi trường âm đạo, tránh tình trạng bị ngứa ngáy, sưng tấy, viêm do vi khuẩn, nấm men gây nên.

Công dụng chính của các thuốc đặt âm đạo đó là:

  • Điều trị viêm âm đạo do nấm: Nấm Candida albicans là tác nhân phổ biến gây viêm âm đạo ở nữ giới. Để tiêu diệt nấm Candida, người bệnh cần phải dùng thuốc đặt âm đạo. Kèm theo kháng sinh đường uống sẽ giúp khắc phục tình trạng viêm âm đạo do nấm;
  • Viêm đường sinh dục do Chlamydia, lậu cầu. Cần dùng viên đặt phụ khoa kết hợp với kháng sinh đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch;
  • Viêm âm đạo do nhiễm trùng roi (trichomonas).

Thuốc đặt âm đạo gồm những loại nào?

Hiện nay thuốc đặt âm đạo trên thị trường thường có 3 loại chính:

  • Thuốc chứa một ít kháng sinh để tiêu diệt 1 tác nhân gây bệnh nào đó.
  • Thuốc chứa nhiều kháng sinh nhằm tiêu diệt nhiều tác nhân gây bệnh cùng một lúc.
  • Thuốc chứa hàm lượng nội tiết tố estrogen giúp chị em quan hệ tình dục được dễ dàng hơn.

Bạn băn khoăn không biết trường hợp của mình có dùng thuốc đặt âm đạo được không? Bấm vào khung chat bên dưới để được bác sĩ tư vấn miễn phí.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

Để sử dụng thuốc đặt âm đạo hiệu quả chị em nên lưu ý những vấn đề như sau:

  • Không quan hệ tình dục trong thời gian đặt thuốc để tránh tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi đặt thuốc để ngăn ngừa vi khuẩn, nấm men xâm nhập, phát triển.
  • Tốt nhất đặt thuốc vào ban đêm, nếu buộc phải sử dụng thuốc vào ban ngày thì cần kết hợp với bông sạch, băng vệ sinh. Chú ý thay băng vệ sinh và bông cẩn thận, không được để quá lâu.
  • Thời gian đặt thuốc tốt nhất là từ 7 – 10 ngày.

Nếu thấy những dấu hiệu bất thường ở âm đạo như ngứa ngáy, ra nhiều khí hư có mùi, đau rát vùng kín… Chị em hãy đi kiểm tra ngay để kịp thời can thiệp bằng những phương pháp khác. Tốt nhất, chị em không nên tự ý mua thuốc sử dụng tránh biến chứng nguy hiểm.

Những hệ lụy khi tự ý dùng thuốc đặt âm đạo

Thông thường, khi có dấu hiệu bệnh đa phần chị em tự lên mạng tìm hiểu rồi ra hiệu thuốc mua về dùng. Rất ít trường hợp đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám. Điều này thường bắt nguồn từ tâm lý chủ quan, e ngại và thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe.

  • Nếu đặt thuốc không đúng sẽ khiến môi trường âm đạo mất đi độ cân bằng. Tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển nhanh hơn. Vùng kín tổn thương nặng nề hơn.
  • Tăng nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng bộ phận sinh dục, nhất là âm đạo, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng. Về lâu dài sẽ khó khăn đến việc quan hệ tình dục, thụ thai, sinh con.
  • Nguy hiểm hơn, đặt thuốc phụ khoa còn là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến ung thư cơ quan sinh sản, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.
  • Hơn nữa, vì có nhiều loại thuốc khác nhau, có loại chứa ít kháng sinh, có loại chứa nhiều kháng sinh nên việc đặt thuốc cần tuân theo đúng phác đồ điều trị cụ thể của bác sĩ. Nếu bạn tự ý dùng thuốc có thể khiến bệnh nặng hơn và khó chữa trị sau này.

Do đó, khi có biểu hiện bất thường vùng kín. Chị em nên đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám. Nhằm điều trị đúng người đúng bệnh. 

Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa – Khám điều trị bệnh âm đạo uy tín – an toàn

Hiện nay Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa tại Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa, đang điều trị hiệu quả các bệnh viêm nhiễm âm đạo, tử cung, cổ tử cung bằng thuốc đặt âm đạo. Những trường hợp nặng bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp khác.

Phòng khám được Sở y tế cấp phép và giám sát hoạt động. Trong lĩnh vực khám chữa bệnh âm đạo có nhiều ưu điểm vượt trội. Xứng đáng với sự tin tưởng của chị em như:

  • Sử dụng thuốc đặt âm đạo đảm bảo chất lượng. Được cấp phép lưu hành trên thị trường nên an toàn. Không gây ra những biến chứng nguy hiểm.
  • Bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, trực tiếp thăm khám và điều trị bệnh. Nên thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian chữa bệnh cho chị em.
  • Trang thiết bị phòng khám hiện đại, đảm bảo vô trùng trước khi thực hiện khám chữa bệnh. Hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm về sau.
  • Dịch vụ y tế khép kín giúp quá trình thăm khám, chăm sóc được chu đáo, toàn diện nhất.
  • Tất cả thông tin bệnh án được bảo mật.
  • Chi phí theo đúng quy định của Sở y tế đề ra. Thông báo trước với bệnh nhân để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Hi vọng những thông tin liên quan đến thuốc đặt âm đạo trên đây sẽ giúp chị em bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản được tốt nhất. Nếu còn gì cần tư vấn cũng như đặt lịch khám. Bạn liên hệ chuyên gia theo Hotline 02377300115. Hoặc nhấn vào bảng chat để được tư vấn miễn phí 24/24h nhé.