Chị em bị trễ kinh có phải dấu hiệu mang thai?

Trễ kinh có thể là dấu hiệu mang thai sớm phổ biến nhất. Song trong nhiều trường hợp chị em bị trễ kinh nguyệt không phải do mang thai. Vậy lý do nào gây nên tình trạng trễ kinh ở chị em? Tình trạng này có ảnh hưởng như thế nào đến nữ giới? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này với bác sĩ chuyên khoa Sản – Phụ khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa trong bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là trễ kinh, trễ kinh có thai không?

Hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ bắt đầu không như mong muốn, được gọi là trễ kinh. Một chu kỳ bình thường sẽ kéo dài từ 21 đến 35 ngày. Vậy, trễ kinh có thai không? Nữ giới chậm kinh 07 ngày, có thể là do mang thai. Đôi khi cũng có những nguyên nhân khác gây chậm kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian từ ngày đầu tiên của kỳ kinh này đến ngày trước khi bắt đầu của kỳ kinh tiếp theo. Sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt quyết định ngày hành kinh. Trễ kinh có nghĩa là máu kinh không xuất hiện như dự đoán.

Những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài cùng một số ngày mỗi tháng. Họ có thể dự đoán chính xác ngày bắt đầu hành kinh. Những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau một chút mỗi tháng, vẫn được xem là đều đặn nếu tới sau 21 đến 35 ngày.

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt chị em bị trễ

1. Mang thai

Mang thai là nguyên nhân phổ biến nhất của trễ kinh. Nếu chị em bị trễ kinh khoảng 1 tuần sau khi phát sinh quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, nhiều khả năng chị em đã mang thai.

Lúc này chị em có thể xác định việc mang thai bằng cách dùng que thử thai để kiểm tra nồng độ hCG trong nước tiểu. Hoặc đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm máu đo nồng độ beta hCG.

2. Kinh nguyệt trễ do bệnh lý

Một số nguyên nhân gây nên tình trạng trễ kinh liên quan đến cơ quan sinh sản cũng như toàn bộ cơ thể phụ nữ. Các bệnh lý đó là:

Rối loạn nội tiết tố: Nội tiết cân bằng thì kinh nguyệt sẽ đều đặn. Khi nội tiết tố rối loạn có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn tới sớm hoặc trễ kinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang: Đây là hội chứng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hormone sinh dục nữ thiếu hụt còn hormone sinh dục nam tăng cao.

Bệnh lý về tuyến giáp: Tuyến giáp hoạt động kém hoặc quá mức cũng khiến chậm kinh hoặc lỡ kinh. Tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể nên nồng độ hormone này có thể bị ảnh hưởng.

Bệnh phụ khoa: Một số bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến tử cung cũng là nguyên nhân khiến bạn trễ kinh.

Một số bệnh lý khác như: viêm nhiễm đường sinh dục, u xơ tử cung.

3. Yếu tố bên ngoài cũng có thể gây chậm trễ kinh nguyệt

Ngoài nguyên nhân do bệnh lý thì các yếu tố bên ngoài cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng trễ kinh của phụ nữ. Các yếu tố chính gây nên tình trạng này là:

Chế độ ăn uống, luyện tập không khoa học: tiêu thụ quá nhiều thức uống chứa cồn hoặc caffeine, ăn uống thiếu chất, chế độ làm việc quá sức,…

Thay đổi môi trường sống: Thực tế, việc thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt cũng là một trong những nguyên nhân gây chậm kinh, trễ kinh.

Vận động quá sức: Việc tập thể dục quá sức với cường độ cao cũng ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Nhiều vận động viên nữ hoặc những người hay tập luyện thể hình cường độ nặng thường gặp tình trạng trễ kinh hoặc mất kinh.

4. Yếu tố khác

Ngoài những nguyên nhân trên, một số yếu tố gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ đó chính là:

Mất kiểm soát cân nặng: Sự tăng hoặc giảm cân nặng đột ngột sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng, gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân được lý giải là do sự thay đổi của tỷ lệ chất béo khiến mất cân bằng nội tiết tố. Tùy vào mức độ rối loạn này mà kinh nguyệt của bạn sẽ đến muộn hoặc mất đi hoàn toàn.

Căng thẳng, stress: Vùng dưới đồi có liên quan mật thiết tới quá trình sản xuất estrogen trong kỳ kinh nguyệt cũng như bị ảnh hưởng lớn từ các hormone gây ra bởi stress như adrenaline và cortisol.

Tác dụng phụ của thuốc: Có nhiều loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, nội tiết tố, thuốc tránh thai, thuốc chống loạn thần,… có thể có tác dụng phụ gây trễ kinh.

Dấu hiệu nào để chị em nhận biết mình có thai?

Để xác định việc trễ kinh có thai không, chị em có thể theo dõi một số dấu hiệu ban đầu khác của thai kỳ. Ở thai kỳ 8 tuần tuổi, nhiều chị em có biểu hiện:

Mệt mỏi: Mang thai làm gia tăng nồng độ hormone Progesterone trong cơ thể khiến người nữ luôn thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

Buồn nôn:Cảm giác buồn nôn khi mang thai có thể xuất hiện vào mọi thời điểm trong ngày. Tình trạng này không giống nhau ở mỗi thai phụ, có thể giảm dần sau một tháng hoặc kéo dài lâu hơn.

Đau ngực: Do lượng hormone trong cơ thể tăng cao khi mang thai, làm vùng ngực của người nữ căng sưng và nhạy cảm hơn. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ giảm dần sau 3 tháng đầu thai kỳ.

Đi tiểu nhiều: Khi mang thai, nội tiết tố thay đổi và quá trình lớn lên của thai nhi gây áp lực lên bàng quang. Điều này khiến người mẹ thường xuyên buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần.

Âm đạo ra máu nhẹ: Hiện tượng âm đạo ra máu hồng, lấm tấm khi đến kỳ kinh nguyệt. Đây có thể là máu báo thai. Hiện tượng này là do trứng đã thụ tinh di chuyển vào buồng tử cung gây ra.

Đối với những cách nhận biết khi có thai nói trên chỉ mang tính chất tham khảo. Các bác sĩ chuyên Sản – Phụ khoa khuyên chị em nên đến trực tiếp phòng khám sản phụ khoa để tiến hành thăm khám, siêu âm, xét nghiệm máu để có một kết quả thuyết phục nhất. 

>>> CLICK NGAY TẠI KHUNG CHAT <<< để trò chuyện với bác sĩ chuyên khoa tốt nhất!

Chữa tình trạng trễ kinh như thế nào hiệu quả?

Đối với trường hợp trễ kinh do mang thai

Nữ giới sau khi được thăm khám và kiểm tra, biết được nguyên do trễ kinh là có thai, bác sĩ sẽ theo dõi chăm sóc sức khỏe. Trong trường hợp chị em có thai theo kế hoạch, bác sĩ sẽ hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, đưa ra chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý. Nhằm giúp thai nhi phát triển tốt nhất. Với những chị em có thai ngoài ý muốn, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng tuần tuổi của thai, sức khỏe người mang thai mà đưa ra phương pháp đình chỉ phù hợp. Phương pháp đảm bảo an toàn cho người điều trị.

Trường hợp trễ kinh do bệnh lý

Đối với những trường hợp trễ kinh ở nữ giới không phải do mang thai, bác sĩ sẽ tiến thành thăm khám và kiểm tra xem nguyên nhân gây bệnh. Tùy vào từng tình trạng bệnh lý gây trễ kinh, mà bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Nếu trường hợp bệnh chuyển biến nặng, bác sĩ sẽ phải can thiệp các biện pháp ngoại khoa để điều trị.

Địa chỉ chữa trễ kinh và kiểm tra thai an toàn, uy tín tại Thanh Hóa

Trên thực tế, chị em bị chậm kinh do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tốt nhất để chẩn đoán chính xác, chị em nên tới các cơ sở uy tín, có đội ngũ chuyên gia giỏi.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa đang triển khai Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản. Giúp sàng lọc và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường. Từ đó, có hướng can thiệp và điều trị bệnh kịp thời – đúng cách.

+) Việc thăm khám luôn được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ đầu ngành. Với nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó còn kết hợp các thiết bị y khoa hiện đại. Tất cả trang thiết bị được nhập khẩu từ nước ngoài. Cho kết quả chẩn đoán nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

+) Các bác sĩ luôn cập nhập các phương pháp điều trị tiên tiến. Nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất cũng như an toàn nhất cho người bệnh.

+) Chi phí khám – điều trị hợp lý, công khai minh bạch với người bệnh. Chi phí được niêm yết theo quy định của Sở Y tế Thanh Hóa đề ra.

+) Phòng khám làm việc từ Thứ 2 đến Chủ nhật, 8h00 – 18h00/ngày. Hoạt động cả những ngày lễ, Tết. Chị em có thể chủ động về thời gian và tài chính của mình.

Dịch vụ tư vấn, đặt hẹn khám trực tuyến miễn phí

Mọi nhu cầu tư vấn khám chữa bệnh. Bạn có thể đến trực tiếp Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa tại Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa. Để đặt lịch  hẹn khám nhanh nhất, bạn làm theo 2 cách: 

Trên đây là những thông tin về hiện tượng trễ kinh ở nữ giới. Nếu chị em nghi ngờ mình có dấu hiệu mang thai ngoài ý muốn, đến ngay Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa tại Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa. Các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng hỗ trợ!

>>> Bấm ngay tại khung chat bên dưới để được các chuyên gia tư vấn hỗ trợ miễn phí.