Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt chị em cần biết!

Rối loạn kinh nguyệt là một hiện tượng khá phổ biến và hầu như phụ nữ nào cũng ít nhiều từng gặp phải. Triệu chứng kinh nguyệt không đều này có liên quan mật thiết đến các bệnh phụ khoa và tác động rất nhiều đến chức năng sinh sản của nữ giới. Do đó, chị em cần chú ý đến những nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt cũng như những biểu hiện cụ thể để có thể phòng tránh và phát hiện kịp thời những bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Tổng quan về rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là chỉ những triệu chứng bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, ngày kinh và lượng máu kinh không đều và không ổn định cùng các biểu hiện như: Chậm kinh, thưa kinh, ít kinh, xuất huyết giữa kỳ kinh, thống kinh, vô kinh…

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài khoảng 28-30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn 3-5 ngày, thời gian hành kinh kéo dài từ 3-7 ngày. Các biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt thường thấy là:

Chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 35 ngày.

Thời gian hành kinh ngắn hơn 3 ngày hoặc dài hơn 7 ngày.

Lượng máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít.

Máu kinh có màu sắc bất thường, máu màu nâu, đen, lẫn các cục máu đông.

Có dấu hiệu ra máu giữa 2 kỳ kinh.

Thời gian giữa 2 kỳ kinh có thể kéo dài vài tháng hoặc chỉ vài ngày. Lượng máu kinh lúc nhiều, lúc ít.

Kinh nguyệt bị ngừng khoảng 6 tháng trở lên (vô kinh thứ phát) hoặc trường hợp chưa bao giờ có kinh (vô kinh nguyên phát).

Đau bụng dữ dội, đau lưng, mệt mỏi… trong thời kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân gây nên rối loạn kinh nguyệt

Nữ giới mắc hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do sinh lý, thói quen sinh hoạt hoặc cũng có thể do những nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể như sau:

1. Rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân sinh lý

Ở đa số những trường hợp mắc vấn dề rối loạn kinh nguyệt khi đi khám đều được chẩn đoán là do nguyên nhân sinh lý gây ra. Nguyên nhân sinh lý ở đây là hiện tượng mất cân bằng về nội tố thường gặp ở những trường hợp dậy thì, phụ nữ mang thai và cho con bú hay người ở độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.

Đây là những độ tuổi khiến cho cơ thể bên trong của nữ giới có những sự chuyển biến rõ rệt. Sự thay đổi đột ngột này cũng làm cho chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi nên gây ra sự rối loạn. Cụ thể sự chuyển biến theo từng độ tuổi thể hiện như sau:

Dậy thì: Lúc này cơ thể có sự thay đổi rất lớn về nội tiết tố. Nhất là khi thiếu hụt những hormone sinh lý cần thiết như Estrogen và Progesterone.

Mang thai và cho con bú: Phụ nữ mang thai và cho con bú trong vòng 6 tháng đầu sẽ mất kinh hoàn toàn. Hiện tượng này hoàn toàn bình thường.

Tiền mãn kinh và mãn kinh: Thời điểm này các hormone sinh lý và chức năng sinh sản của nữ giới bị suy giảm nên thường xuyên rối loạn kinh nguyệt và vô kinh.

2. Rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân bệnh lý

Ngoài nguyên nhân sinh lý thì rối loạn kinh nguyệt còn có thể là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm mà chị em không nên chủ quan. Theo bác sĩ chuyên khoa tư vấn thì tình trạng rối loạn kinh nguyệt có thể là biểu hiện của một số bệnh lý sau:

Mất cân bằng về hormone:

Hormone ảnh hưởng rất lớn đến kinh nguyệt, bởi hormone giúp thúc đẩy quá trình phóng noãn. Nếu hormone bị mất cân bằng, trứng không rụng sẽ không có hiện tượng kinh nguyệt (vô kinh) hoặc thậm kinh hơn so với thông thường.

Đa nang buồng trứng:

Đây là căn bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nhiều chị em. Với biểu hiện chính là rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ ngắn dài thất thường. Người mắc bệnh buồng trứng đa nang còn có dấu hiệu: đau lưng, đau bụng dưới hay lượng kinh tiết ra nhiều ít bất thường từng tháng.

Suy buồng trứng:

Tình trạng suy buồng trứng thường xảy ra ở nữ giới độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, hoặc sớm hơn là trước 40 tuổi. Hầu hết những trường hợp mắc bệnh lý nào đều có biểu hiện nhận biết ban đầu là: rối loạn kinh nguyệt, suy giảm chức năng sinh lý nữ giới.

Viêm vùng chậu:

Bệnh lý này là tình trạng nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản của nữ giới do một số loại vi khuẩn gây ra hoặc là biến chứng của những căn bệnh lây qua đường tình dục. Người mắc bệnh viêm cùng chậu cũng có biểu hiện là thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng và đau vùng chậu.

U xơ tử cung:

Những khối u được tạo thành bởi những tế bào cơ trơn và các mô liên kết dạng sợi phát triển bên trong tử cung được gọi là u xơ tử cung. Đây là căn bệnh lành tính phổ biến với biểu hiện rối loạn kinh nguyệt. Nếu không được điều trị sớm cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Một số bệnh lý khác:

Ngoài những nguyên nhân bệnh lý trên thì nữ giới cũng có thể mắc rối loạn kinh nguyệt do mắc bệnh: viêm nhiễm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung hay nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung,…

3. Rối loạn kinh nguyệt do thói quen ăn uống, sinh hoạt

Nữ giới mắc tình trạng rối loạn kinh nguyệt cũng có thể là sự tác động từ thói quen ăn uống thiếu chất, sinh hoạt không lành mạnh hay do một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc. Người thường xuyên có chế độ ăn uống thất thường, ăn không đúng bữa hay chế độ ăn thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cũng làm suy giảm các hormone bên trong.

Với những trường hợp này, cơ thể sẽ bị thiếu hụt các chất sản sinh ra hormone sinh lý, nội tiết tố thay đổi nên dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt, thâm chí là mất kinh vài tháng hay kinh nguyệt đến không thể kiểm soát

Phương pháp chữa rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới

Bác sĩ chuyên Sản – Phụ khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa cho biết, việc điều trị rối loạn kinh nguyệt sẽ phụ thuộc vào kết quả thăm khám, xét nghiệm tìm nguyên nhân, nguyện vọng mang thai, sinh nở và các yếu tố khác từ phía chị em phụ nữ. Một số phương pháp điều trị được áp dụng tại Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa gồm:

Thay đổi lối sống:

Nữ giới nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế tiêu thụ muối, caffeine, đường và không uống rượu bia trước kỳ kinh. Điều này giúp chị em tránh được những triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Điều trị nội khoa:

Một số loại thuốc có tác dụng giảm cơn đau quằn quại khi đến tháng, điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên chị em không được tự ý lạm dụng sử dụng thuốc. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn liều lượng phù hợp.

Điều trị ngoại khoa:

Tùy vào trường hợp bệnh lý gây rối loạn kinh nguyệt mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Một số phương pháp được sử dụng như: OxygenO3 điều trị viêm âm đạo, phương pháp dao LEEP điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung,….

Địa chỉ điều trị rối loạn kinh nguyệt an toàn, hiệu quả tại Thanh Hóa

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa thực hiện chẩn đoán, điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới nói riêng và điều trị bệnh phụ khoa nói chung hiệu quả tại Thanh Hóa.

Đội ngũ chuyên gia

Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa quy tụ đội ngũ chuyên gia giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn tận tâm, nhiệt tình tư vấn. Giải đáp mọi vấn đề của bệnh nhân trong suốt quá trình thăm khám và điều trị.

Cơ sở vật chất 

Phòng khám luôn đi đầu trong việc đầu tư cơ sở vật chất. Trang thiết bị hiện đại để điều trị bệnh hiệu quả. Hơn nữa với sự tận tâm của đội ngũ chuyên gia chuyên môn cao. Nhân viên y tế nhiệt tình, nên phòng khám xứng đáng là địa chỉ tin cậy và an toàn cho chị em.

Phương pháp điều trị 

Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa luôn áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến từ nước ngoài. Tùy vào tình trạng bệnh cũng như thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị ngoại khoa luôn đảm bảo an toàn, hiệu quả cao. Đặc biệt không để lại sẹo, thâm hoặc biến chứng nguy hiểm nào. Người bệnh điều trị xong có thể ra về trong ngày, không cần ở lại viện.

Chi phí 

Mức chi phí chữa trị cũng khiến nhiều chị em hài lòng. Vì toàn bộ mức phí đã được thông báo cụ thể cho từng trường hợp trước khi thực hiện. Và hoàn toàn đúng theo quy định của Bộ y tế. Đảm bảo tránh được tình trạng phát sinh chi phí không cần thiết.

Đặc biệt, mọi thông tin tế nhị của chị em sẽ được bảo mật tuyệt đối. Bạn có thể liên hệ Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa theo cách sau:

  • Gọi đến Hotline: 02377300115.
  • Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây.
  • Đến trực tiếp phòng khám tại địa chỉ: Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa

Nếu bạn đang gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đừng chủ quan mà đến ngay Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa tại Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa để được điều trị sớm, tránh biến chứng.

>>> Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn. Đặt lịch hẹn sớm nhé!