Dấu hiệu nhận biết nấm âm đạo và cách điều trị hiệu quả

Nấm âm đạo là căn bệnh phụ khoa không còn xa lạ đối với phụ nữ. Bởi đa số chị em ai cùng từng một lần mắc phải. Bệnh gây nên những phiền toái đến sinh hoạt hằng ngày. Hơn thế bệnh còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau ở phụ nữ. Vì vậy, bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về nấm âm đạo để chị em chủ động trong bảo vệ sức khỏe của mình qua bài viết dưới đây.

Nấm âm đạo là bệnh gì?

Âm đạo người phụ nữ thường chứa một sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn và nấm men. Hormone estrogen giúp vi khuẩn được gọi là lactobacilli phát triển. Những vi khuẩn này có tác dụng tiêu diệt các sinh vật gây hại. Đồng thời giữ cho  âm đạo luôn khỏe mạnh.

Nhưng khi sự cân bằng đó bị xáo trộn thì một loại nấm có tên là Candida có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát. Loại nấm này gây nhiễm trùng nấm men.

Nhiễm nấm âm đạo (nấm candida âm đạo) là tình trạng phát triển quá mức nấm Candida albicans. Sự phát triển quá mức này gây ra kích ứng, viêm, ngứa, tiết dịch và đau rát. Thực tế, có đến 75% phụ nữ đều bị nhiễm trùng nấm men ít nhất 1 lần trong suốt cuộc đời.

Nguyên nhân nào dẫn đến nấm âm đạo?

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm nhiễm nấm âm đạo cũng khá đa dạng. Có thể kể đến 1 số nguyên nhân sau chị em cần chú ý:

Hormone thay đổi:

Sự thay đổi về hormone trong quá trình phụ nữ mang thai và cho con bú. Hoặc dùng thuốc tránh thai hoặc tiền mãn kinh có thể làm xáo trộn sự cân bằng trong môi trường âm đạo.

Sử dụng thuốc kháng sinh liều cao:

Việc bạn sử dụng thuốc kháng sinh liều cao hoặc dùng kháng sinh trong nhiều ngày sẽ vô tình tiêu diệt các loại vi khuẩn có lợi. Từ đó tạo điều kiện cho nấm Candida phát triển.

Sức đề kháng kém:

Trường hợp người dương tính với HIV, phụ nữ mang thai hoặc rối loạn các hệ thống miễn dịch khác sẽ có nguy cơ bị nhiễm nấm cao hơn người có thể trạng khỏe mạnh.

Người mắc bệnh đái tháo đường:

Nếu chỉ số đường huyết không được kiểm soát tốt đồng nghĩa với việc lượng đường trong màng nhầy của âm đạo cũng gia tăng. Đây chính là môi trường thuận lợi để nấm men phát triển gây viêm âm đạo.

Ngoài ra một số thói quen sinh hoạt hàng ngày như: vệ sinh vùng kín không đúng cách, sử dụng đồ lót quá chật, không thoáng khí, lạm dụng dung dịch vệ sinh chứa hóa chất,… cũng là nguyên nhân gây nên bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ.

Những dấu hiệu nhận biết nấm âm đạo

Tuỳ theo mức độ nhiễm nấm và từng giai đoạn khác nhau, nấm âm đạo có thể biểu hiện thành các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình. Những dấu hiệu của nấm âm đạo bao gồm:

hình ảnh nấm âm đạo

Hình ảnh nấm âm đạo ở nữ giới

-> Ngứa và kích ứng, sưng, nóng, đỏ âm đạo, âm hộ (phần bên ngoài của bộ phận sinh dục nữ).

-> Cảm giác nóng rát, đau khi tiểu tiện, hoặc là đau khi quan hệ tình dục.

-> Âm hộ hoặc niêm mạc âm đạo viêm đỏ.

-> Huyết trắng đục, đặc, lơn cợn thành mảng giống như váng sữa.

-> Trong trường hợp nấm ở âm đạo mức độ nặng có thể khiến sưng tấy âm đạo. Ảnh hưởng cả phần môi âm đạo. Nặng hơn nữa có thể lây lan ra phần bẹn và đùi.

Nếu bản thân có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên bạn nên đến ngay những cơ sử khám phụ khoa uy tín để được thăm khám kịp thời.

Nấm âm đạo nguy hiểm như thế nào?

Bệnh nấm âm đạo không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng lại gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sức khoẻ tinh thần:

Viêm nhiễm:

Nấm âm đạo dễ làm lây lan sang các bộ phận khác như: tử cung, ống dẫn trứng, cổ tử cung… Từ đó hình thành nhiễm trùng diện rộng.

Vô sinh – hiếm muộn:

Khả năng tái phát của bệnh là rất cao nên có thể sẽ làm sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nữ giới bị suy giảm.

Ảnh hưởng đến thai nhi:

Phụ nữ đang mang thai nếu mắc phải nấm âm đạo rất có thể sẽ gây sinh non, thai dị tật hoặc sảy thai.

Nấm âm đạo là căn bệnh không quá phức tạp, có thể điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm. Nhưng nếu chủ quan cứ để bệnh kéo dài không chữa trị thì các triệu chứng của bệnh sẽ tiến triển dai dẳng.

Điều trị nấm âm đạo bằng cách nào hiệu quả?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết thêm: Việc điều trị nhiễm nấm âm đạo phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tần suất nhiễm của người bệnh. Hiện nay, các cơ sỏ y tế uy tín đang áp dụng các hương pháp hỗ trợ điều trị viêm âm đạo đem lại hiệu quả cao, được phần nhiều chị em tin tưởng như:

Điều trị bằng thuốc: 

Viêm âm đạo ở chừng độ nhẹ, thường ngày các thầy thuốc sẽ chỉ định tiêu dùng thuốc đặt âm đạo và thuốc uống. Thuốc được dùng chủ yếu trong điều trị viêm âm đạo là kháng sinh.

Điều trị bằng cách Oxygen (O3): 

Những ion oxy len lỏi sâu vào ổ bệnh, phá hoại kết cấu DNA của vi khuẩn gây bệnh. Cách thức này đảm bảo độ an toàn cao, không gây thương tổn, không để lại sẹo. Đặc biệt không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Khuyến cáo: Nếu có dấu hiệu của nấm âm đạo chị em nên đến các cơ sở y tế phụ khoa chuyên khoa uy tín để khám và điều trị. Không nên chủ quan tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Bởi việc làm này không những không khỏi mà còn làm tình trạng bệnh nặng lên khó kiểm soát.

Phòng khám phụ khoa chữa nấm âm đạo nào uy tín?

Tại Thanh Hóa, Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa là địa chỉ phòng khám phụ khoa khám, điều trị bệnh nấm âm đạo hiệu quả. Phòng khám nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của đông đảo bệnh nhân, bởi vì bên cạnh hiệu quả điều trị cao, Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa còn mang đến cho người bệnh cảm giác an tâm, thoải mái trong suốt quá trình điều trị với dịch vụ y tế chất lượng cao.

Lợi thế vượt trội của Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa

+) Phòng khám có sự cấp phép và giám sát của Sở Y tế Thanh Hóa. Cơ sở vật chất hiện đại giúp việc chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác.

+) Các chuyên gia đều có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực phụ khoa. Luôn không ngừng nâng cao tay nghề và kỹ năng chuyên ngành.  Áp dụng các phương pháp tiên tiến, đổi mới nhằm đáp ứng tất cả nhu cầu khám chữa bệnh của người.

+) Cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Tất cả các phòng khám đều được trang bị sạch sẽ thoáng mát theo tiêu chuẩn quốc tế, phòng thuốc đạt chuẩn GDP. Trang thiết bị được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…mang lại kết quả chính xác và nhanh chóng nhất.

+) Thủ tục đơn giản, nhanh chóng. Mọi thủ tục và quy trình thăm khám đều rất nhanh chóng, đơn giản. Mọi hồ sơ bệnh án được bảo mật một cách an toàn.

+) Ngoài giờ hành chính thì phòng khám còn áp dụng khám chữa ngoài giờ từ 8h – 18h từ thứ 2 đến chủ nhật. Như vậy, sẽ linh hoạt hơn cho tất cả bệnh nhân, kể cả những người luôn bận rộn do vướng phải công việc hành chính, những người ở xa. Đồng thời, giúp bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi, vừa tiết kiệm thời gian vừa nhanh chóng, chính xác.

+) Chi phí thăm khám và điều trị theo đúng bảng giá của Sở y tế. Chi phí được trao đổi công khai đối với từng bệnh nhân trước khi khám cũng như điều trị. Người bệnh có thể lựa chọn phương pháp điều trị hợp với mức độ tài chính của riêng mình.

Dịch vụ tư vấn trực tuyến miễn phí

Với mục đích luôn hành động vì sức khỏe của bệnh nhân Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa tại Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa luôn nỗ lực hết mình với phương châm hoạt động một cách bền vững dựa trên lòng tin của người bệnh để mang lại sức khỏe tốt nhất cho bạn.

– Nếu còn thắc mắc hoặc đặt hẹn thăm khám bạn vui lòng gọi đến Hotline: 02377300115 để được tư vấn.

– Nhấp vào [chat trực tuyến tại đây] để được trò chuyện cùng các chuyên gia nhanh chóng và miễn phí.

>>> Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.