Góc giải đáp: Lý do âm đạo có mùi khắm!

Âm đạo có mùi khắm có thể là dấu hiệu rối loạn nội tiết trong thời gian hành kinh, đang mang thai hoặc sau sinh. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng. Để có những thông tin kiến thức ngay cho bản thân mình khi gặp phải tình trạng này, chị em cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

Âm đạo có mùi khắm là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Âm đạo có các khí hư (dịch âm đạo) được hình thành từ quá trình bài tiết các tuyến nhỏ trong niêm mạc âm đạo và cổ tử cung. Khí hư được ví như nước tẩy tư nhiên. Đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng môi trường âm đạo và ngăn ngừa sự sản sinh của vi khuẩn, nấm gây hại.

Việc âm đạo có mùi khắm hay còn gọi khí hư có mùi bất thường.  Đây là dấu hiệu rối loạn nội tiết trong thời gian hành kinh, đang mang thai hoặc sau sinh. Tuy nhiên, chị em cần nên có thêm những kiến thức bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm của phụ khoa.

1. Viêm âm đạo do nhiễm khuẩn, nấm kiến âm đạo có mùi khắm

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở chị em phụ nữ. Đây là nguyên nhân khiến âm đạo có mùi khắm. Bệnh viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm candida, Trichomonas… gây ra. Hoặc do bị mất cân bằng sinh thái trong môi trường âm đạo.

2. Âm đạo mùi khắm do viêm cổ tử cung

Nhắc đến bệnh lý khiến âm đạo có mùi khắm thì phải kể đến bệnh lý viêm cổ tử cung. Bệnh lý này khiến vùng kín ra nhiều khí hư, khí hư có mùi hôi khắm khó chịu.

3. Viêm vùng chậu khiến cơ quan sinh dục nữ có mùi khắm

Viêm vùng chậu hay còn gọi là viêm đường sinh dục trên. Đây là bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ giới ở vùng chậu. Bệnh thường xuất hiện nếu như viêm âm đạo không được điều trị đúng cách và dứt điểm.

Ngoài triệu chứng vùng kín có mùi khắm, người bệnh còn gặp một số triệu chứng sau:

  • Đau xương chậu hoặc dưới thắt lưng
  • Chảy máu, đau rát khi quan hệ, đau khi đi tiểu
  • Ớn lạnh, mệt mỏi, sốt
  • Rối loạn kinh nguyệt

Bệnh viêm vùng chậu nếu không chữa trị sớm sẽ gây sẹo cho tử cung, cổ tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng… Từ đó, sẽ gây khó khăn trong việc thụ thai. Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

4. Âm đọa có mùi khắm do mắc bệnh tình dục

Bệnh lý cuối cùng khiến huyết trắng có mùi khắm chính là các bệnh lây qua đường tình dục. Điển hình là: bệnh lậu, nhiễm Trichomonas khiến khí hư có mùi khắm khó chịu.

Ngoài ra, một số triệu chứng đi kèm khi mắc các bệnh lý này gồm:

  • Khí hư có bọt, màu vàng hoặc xanh;
  • Đau, ngứa rát mỗi khi quan hệ;
  • Đau khi đi tiểu.

Âm đạo có mùi khắm gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc, chị em thiếu tự tin khi gần gũi bạn đời. Khi vi khuẩn, virus phát triển và lây lan sẽ gây sang các cơ quan xung quanh viêm tắc vòi trứng. Viêm cổ tử cung cản trở tinh trùng gặp trứng dẫn tới vô sinh, hiếm muộn. Nữ giới dễ mang thai ngoài tử cung, sinh non, sảy thai,…

Âm đạo có mùi khắm khi nào cần thăm khám với bác sĩ?

Có nhiều nguyên nhân khiến khí hư có mùi khắm. Nếu hiện tượng trên xuất hiện vào giai đoạn mang thai, đang cho con bú hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn không cần quá lo lắng. Bởi đây là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường của cơ thể.

Tuy nhiên, nếu tình trạng trên kéo dài – kể cả khi đã áp dụng biện pháp vệ sinh đúng cách, cơ thể xuất hiện một số triệu chứng bất thường khác đi kèm thì bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định điều trị phù hợp.

Phương pháp khắc phục giảm thiểu mùi khắm âm đạo tại nhà:

+ Vệ sinh vùng kín thường xuyên bằng các dung dịch nước rửa chuyên dụng.

+ Mặc quần áo lót có kích thước vừa vặn, được làm từ chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi như cotton hoặc vải tự nhiên.

+ Chú ý vệ sinh âm đạo trong những ngày hành kinh, sau sinh, trước và sau khi quan hệ tình dục.

+ Thay đổi chế độ dinh dưỡng.

Lưu ý: Tuy nhiên, vì đây là bệnh lý ở vùng kín nên các chị em sẽ ngại và không tới thăm khám bác sĩ. Tự ý mua thuốc ở các tiệm thuốc trong khi chưa thăm khám cụ thể. Điều này vô tình khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, nguy hiểm hơn đối với sức khỏe thể chất và sức khỏe sinh sản của chị em sau này. Vì thế, để đảm bảo an toàn chị em NÊN tới các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và có phương pháp điều trị cụ thể.

Phương pháp điều trị âm đạo có mùi khắm

Đáp ứng những tiêu chí phòng khám phụ khoa chữa bệnh âm đạo có mùi khắm tốt nhất, Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa – khám phụ khoa uy tín tại Thanh Hóa hiện nay được đông đảo chị em tin tưởng tìm đến với những thế mạnh vượt trội sau trong các phương pháp điều trị.

Điều trị bằng thuốc:

Đối với các trường hợp bệnh nhẹ, các chuyên gia sẽ kê đơn thuốc thích hợp. Bao gồm: thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc đặt âm đạo.

Oxygen trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa:

Phương pháp sử dụng ion oxy hoạt tính cao. Với khả năng diệt khuẩn cực mạnh, trực tiếp đến ổ bệnh làm sạch khuẩn nhanh chóng, chính xác. Ưu điểm của phương pháp phải kể đến như: không để lại sẹo, ngăn ngừa khả năng tái phát, hiệu quả lên tới 99%.

Dao Leep trong điều trị bệnh tử cung:

Phương pháp sử dụng sóng điện cao tần để loại bỏ tế bào bất thường. Qua đó tái tạo lại lớp niêm mạc mới ở cổ tử cung nhanh chóng. Đây là phương pháp hiệu quả mà không làm cản trở đến việc sinh con của chị em.

Địa chỉ chữa âm đạo có mùi khắm hiệu quả tại Thanh Hóa

Phòng khám là đơn vị y tế được Sở Y tế Thanh Hóa cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh phụ khoa nói chung – bệnh âm đạo có mùi khắm nói riêng và các lĩnh vực về chăm sóc sức khỏe sinh sản, đình chỉ thai kỳ an toàn.

Lợi ích khi khám tại Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa

+) Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa của phòng khám là những người được đào tạo chuyên môn giỏi và giàu kinh nghiệm, tận tâm với người bệnh, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh và có những chỉ định phù hợp cho người bệnh.

+) Phòng khám được đầu tư đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại nhập khẩu từ các nước tiên tiến giúp cho việc thăm khám, chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác đến 99,9%.

+) Mô hình khám chữa bệnh khép kín giúp người bệnh thoải mái chia sẻ các vấn đề của mình với bác sĩ, có thời gian để tư vấn cụ thể, chi tiết về tình trạng bệnh lý, bảo mật thông tin cá nhân.

+) Thời gian làm việc linh hoạt từ 8h -18h tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ nên rất thuận tiện cho việc thăm khám và chăm sóc sức khỏe sinh sản ngoài giờ của chị em.

Nhân viên y tế nhiệt tình và chu đáo, thủ tục khám chữa bệnh được thực hiện nhanh gọn, chị em không phải chờ đợi lâu như ở một số cơ sở y tế công. Hơn nữa, để tiết kiệm thời gian, chị em có thể đặt lịch hẹn khám online thông qua hệ thống trực tuyến và đường dây nóng của phòng khám hoạt động 24/7.

+) Chi phí hợp lý và được niêm yết theo đúng quy định của Sở Y tế, công khai minh bạch với người bệnh.

Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa luôn mong muốn được dùng khả năng của mình để chăm sóc và chia sẻ với những âu lo của các bệnh nhân. Nên nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm, bạn có thể đến trực tiếp Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa tại Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa.

Dịch vụ tư vấn trực tuyến miễn phí

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng – đơn giản – thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

– Tư vấn qua hotline: 02377300115

– Tư vấn qua chat trực tuyến TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin về âm đạo có mùi khắm là bệnh lý gì?. Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.