Sự nguy hiểm của Sưng Tinh Hoàn – Bệnh lý Cần phải Chú ý!

Tinh hoàn sưng nhẹ sau khi chấn thương là hiện tượng phổ biến, có thể tự khỏi sau vài ngày. Nhưng nếu như xuất hiện tình trạng sưng lớn, đột ngột, cần được điều trị ngay. Bởi điều này có thể cảnh báo tình trạng khá nghiêm trọng. Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa sẽ chia sẻ những nguyên nhân, triệu chứng của tình trạng tinh hoàn bị sưng qua nội dung bên dưới. Bạn đọc cùng tham khảo nhé!

Tổng quan về tình trạng sưng tinh hoàn

Sưng tinh hoàn hay còn gọi là sưng bìu tinh hoàn. Đây là tình trạng mà túi bìu đựng tinh hoàn có sự phình đại bất thường. Nguyên nhân có thể là chấn thương hoặc cơ thể đang mắc những bệnh lý khác. Tình trạng này dẫn đến tích tụ các dịch lỏng, viêm hoặc có sự tăng trưởng bất thường bên trong bìu. Bìu là lớp da bọc xung quanh của tinh hoàn. Đây chính là nơi đóng vai trò lưu trữ, sản xuất và vận chuyển tinh trùng, kích thích tố sinh dục ở nam giới.

Tinh hoàn bị sưng có thể không gây đau đớn nhưng cũng có thể sưng đau. Báo hiệu tình trạng nghiêm trọng, thậm chí cần phải cấp cứu. Với những trường hợp bị nặng, tùy thuộc vào nguyên nhân, không được điều trị kịp thời có khả năng dẫn đến tinh hoàn bị hoại tử.

Nguyên nhân nào dẫn đến tinh hoàn bị sưng?

nguyên nhân sưng tinh hoàn

Do tình trạng chấn thương

Tinh hoàn là bộ phận nhạy cảm của cơ quan sinh dục nam giới, nên cũng rất dễ có khả năng chấn thương. Những tác động tuy rất nhỏ nhưng cũng có thể khiến cho phần này bị sưng. Tinh hoàn bị sưng đau 1 bên có thể do các nguyên nhân như: cú đấm, va chạm trực tiếp vào hạ bộ, chơi thể thao, ngồi sai tư thế, di chuyển trên đoạn đường xóc, quan hệ tình dục không phù hợp…

Nguyên nhân sinh lý

Sưng tinh hoàn do những nguyên nhân sinh lý không gây ra quá nhiều nguy hiểm nhưng bệnh nhân cũng cần đề phòng. Có nhiều nguyên nhân từ sinh lý như: dương vật cương cứng lâu, hưng phấn tình dục quá mức,…

Tràn dịch màng tinh hoàn

Tràn dịch màng tinh hoàn là tình trạng xuất hiện chất thanh dịch ở giữa 2 lá của màng tinh hoàn. Nguyên nhân do bẩm sinh hoặc tình trạng bệnh lý đó là viêm, u tinh hoàn dẫn đến mào tinh hoàn bị sưng.

Dịch ở vùng bìu tăng lên. Tuy nhiên không xuất hiện tình trạng viêm, thay đổi màu sắc và không gây đau đớn. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ soi đèn, thấy phần dịch trong bìu có màu trắng đục, hoặc là màu hơi hồng.

Nhưng nếu như dịch có màu đen, rất có thể nguyên nhân từ u tinh hoàn.

Tinh hoàn bị sưng do viêm tinh hoàn

Bệnh viêm tinh hoàn chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tinh hoàn bị sưng đau ở nam giới. Nguyên nhân này có thể gây ra bởi nhiều yếu tố nguy cơ như: vệ sinh không sạch sẽ, xuất phát từ biến chứng quai bị, viêm quy đầu, bao quy đầu, viêm nhiễm do các thủ thuật hoặc do quan hệ tình dục không an toàn.

Khi tinh hoàn bị viêm, bệnh nhân sẽ cảm thấy có các triệu chứng sưng, đau. Cơn đau có thể lan rộng hơn đến phần bẹn, dương vật. Khi đi tiểu có cảm giác buốt, xuất hiện máu lẫn trong nước tiểu, sốt cao, vùng da bìu căng ra…

Viêm mào tinh toàn

Mào tinh hoàn bị sưng là căn bệnh khá phổ biến. Nguyên nhân đó là quan hệ tình dục không an toàn. Hoặc trong tiền sử đã từng mắc những bệnh có lây qua đường tình dục. Người bệnh sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như: tinh hoàn sưng to, tiểu buốt, cơ thể suy nhược, trong tinh dịch có lẫn máu, xuất tinh rối loạn…

Xoắn tinh hoàn

Tinh hoàn bị sưng có thể bắt nguồn từ xoắn tinh hoàn. Đây là một bệnh lý cấp tính cần được thăm khám sớm và điều trị. Xoắn tinh hoàn là tình trạng dây thừng nối tinh hoàn bị xoắn lại. Điều này gây ra tình trạng máu không thể lưu thông, do đó gây ra tắc nghẽn. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy phần tinh hoàn bị phình to bất thường, sốt, chóng mặt, đau đớn…

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những triệu chứng khiến tinh hoàn bị sưng một bên, và thường gặp ở tinh hoàn trái nhiều hơn tinh hoàn phải. Những tĩnh mạch phía trên tinh hoàn có thể giãn bất thường gây ra tình trạng 1 bên tinh hoàn sưng hơn so với 1 bên còn lại. Triệu chứng điển hình của tình trạng này đó là: gốc dương vật có xuất hiện các búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo, nặng và cảm giác căng tức ở bìu, ngồi hoặc đứng lâu có cảm giác khó chịu hơn.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn khiến cho tinh hoàn bị sưng lên. Đây là một căn bệnh nguy hiểm khi người bệnh sờ thấy trong bìu xuất hiện các khối u. Ung thư tinh hoàn có thể gây ra đau đớn và căng tức ở 1 hoặc là cả 2 bên của tinh hoàn. Bên cạnh đó còn xuất hiện các triệu chứng như: đau đớn tại vùng bìu, nổi hạch ở bẹn, cảm giác đau đớn ở vùng bụng dưới, sốt…

Lao tinh hoàn

Vi khuẩn lao có thể tấn công vào cơ thể chúng ta ở bất kỳ bộ phận nào. Túi tinh hoàn được xem là môi trường phù hợp cho vi khuẩn này trú ngụ. Người bệnh khi bị lao tinh hoàn có thể thấy phần bìu sưng to quá mức. Tuy nhiên lại không cảm nhận thấy đau đớn. Tình trạng lao tinh hoàn thường dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Do đó cần thăm khám để xác định rõ nguyên nhân và điều trị.

Triệu chứng kèm theo tinh hoàn bị sưng

hình ảnh tinh hoàn bị sưng

Hình ảnh tinh hoàn bị sưng

Ngoài có cảm giác sưng đau, khó chịu ở phần bìu, bạn có thể thấy xuất hiện một số triệu chứng khác. Điều này có thể xuất phát từ nguyên nhân gây sưng. Triệu chứng phổ biến thường đi kèm với nguyên nhân gây ra sưng bìu đó chính là:

Tràn dịch tinh hoàn

Tình trạng xuất hiện chất dịch ở hai lá của màng tinh hoàn. Tuy nhiên những triệu chứng của bệnh lý này thường không xuất hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Một số triệu chứng dễ nhận thấy đó là túi dịch sưng dần lên, rất nhanh nhưng không có bất cứ cảm giác đau đớn nào. Phần lớp dịch của da bìu không viêm, không đổi màu, độ đàn hồi da bình thường.

Tinh hoàn phù lên

Đây là tình trạng trữ nước liên quan đến toàn phần bìu. Do sự tích trữ muối và nước ở những người mắc bệnh lý như: suy tim, suy thận, viêm gan mạn tính. Gây ra tắc nghẽn dòng chảy chất lỏng bạch huyết, không gây đau đớn… Một số triệu chứng do các bệnh lý khác gây ra tình trạng sưng tinh hoàn đó là:

Viêm tinh hoàn: Gây đau, sưng, thậm chí có thể hoại tử, thường do virus bệnh quai bị gây ra.

Ung thư tinh hoàn: Cảm giác phần bìu to ra, vướng nặng và hai bên to hơn. Bạn cần cảnh giác với ung thư tinh hoàn. Bởi khối u phát triển rất thầm lặng, thường phát hiện muộn khi khối u đã di căn.

Giãn tĩnh mạch: Gây ra tình trạng sưng viêm một trong 2 tinh hoàn, gây ra cảm giác đau buốt và khó chịu đi tiểu khó khăn.

>>> Bên cạnh đó có thể xuất hiện sưng tinh hoàn kèm theo nhiều triệu chứng khác. Nếu như có bất cứ thắc mắc nào có liên quan đến dấu hiệu bệnh, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán sớm.

Hiện tượng sưng tinh hoàn nguy hiểm như thế nào?

Tình trạng sưng tinh hoàn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nam giới. Thậm chí, nếu tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như:

+ Suy giảm chức năng sinh lý: Sưng tinh hoàn có thể dẫn đến sự suy giảm chức năng sinh lý của nam giới, thậm chí có thể mất hoàn toàn khả năng sinh lý.

+ Vô sinh nam giới: Viêm sưng tinh hoàn cũng có thể dẫn đến biến chứng mất khả năng sinh sản do tinh hoàn không sản sinh được tinh trùng, ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân sau này.

+ Teo tinh hoàn: Theo các thống kê, viêm sưng tinh hoàn có thể dẫn tới teo tinh hoàn ở 60% nam giới mắc bệnh.

Vì vậy, khi nhận thấy những triệu chứng như đau, sưng vùng bìu bất thường, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những rủi ro về sức khỏe sau này.

>>> Cùng tìm hiểu những nguy hiểm do sưng tinh hoàn gây ra, nam giới nhấp ngay vào bảng CHAT dưới đây.

Phương pháp điều trị sưng tinh hoàn hiệu quả

Tại Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa đang áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến, mang lại hiệu quả vượt trội

Điều trị nội khoa: 

Trường hợp bệnh nhẹ, chuyên gia sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc đặc trị để tiêu diệt mầm bệnh.

Điều trị ngoại khoa:

Khi bệnh diễn biến phức tạp, chuyên gia sẽ điều trị viêm mào tinh hoàn bằng vật lý trị liệu (sóng viba, sóng không gian, sóng hồng quang…), hoặc tiến hành tiểu phẫu thắt tĩnh mạch tinh qua nội soi ổ bụng hoặc mổ mở đối với giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Ưu điểm khi điều trị sưng tinh hoàn tại Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa

+ An toàn: Phương pháp không gây đau, không chảy máu, không để lại sẹo, đảm bảo chức năng sinh dục và sinh sản tự nhiên cho nam giới.

+ Nhanh chóng: Thời gian thực hiện mỗi ca thủ thuật nhanh chóng. Nam giới có thể thực hiện sau khi khám và ra về trong ngày.

+ Hiệu quả: Tỷ lệ điều trị thành công trên 98%. Không phát hiện trường hợp tái bệnh.

+ Không cần nghỉ dưỡng lâu: Nam giới sau khi điều trị có thể sinh hoạt nhẹ nhàng. Sau vài ngày có thể quan hệ tình dục trở lại.

>>>  Để biết tình trạng hiện tại của bạn điều trị bằng phương pháp nào hiệu quả, bấm vào khung CHAT bên dưới trao đổi cùng bác sĩ miễn phí nhé!

Địa chỉ điều trị sưng tinh hoàn uy tín tại Thanh Hóa

Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa trong nhiều năm qua đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của cánh mày râu trong điều trị các bệnh nam khoa. Trong đó có bệnh viêm sưng tinh hoàn ở nam giới với nhiều ưu điểm được nam giới tin tưởng về phương pháp cũng như chất lượng dịch vụ tại đây.

địa chỉ điều trị sưng tinh hoàn

Thế mạnh vượt trội

-> Phòng khám được Sở Y tế cấp phép hoạt động và kiểm duyệt chặt chẽ.

-> Đội ngũ chuyên gia đều có trình độ chuyên môn cao, đã từng đi tu nghiệp ở nước ngoài. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm sẽ giúp nam giới có thể đẩy lùi được tình trạng viêm sưng tinh hoàn một cách an toàn và hiệu quả nhất.

-> Cơ sở vật chất phòng khám đầy đủ tiện nghi. Phòng tiểu phẫu vô trùng sạch sẽ, tạo không gian thoải mái, gần gũi cho bệnh nhân.

-> Mọi khoản thu với mức phí hợp lý được công khai minh bạch. Có hóa đơn cụ thể và đã thông qua sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng.

Dịch vụ tư vấn trực tuyến miễn phí

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa – Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng – đơn giản – thuận tiện. Bạn có thể liên hệ qua một trong hai kênh tư vấn:

– Tư vấn qua số điện thoại: 02377300115

– Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Nam giới nên biết về tình trạng các bệnh tinh hoàn là hiện tượng không thể coi thường và bỏ qua. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh sản của nam giới. Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi. Bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

>>> Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.