Tại sao nam giới cần kiểm tra tinh hoàn?

Kiểm tra tinh hoàn là việc làm vô cùng quan trọng trong việc khám, chẩn đoán, điều trị các bệnh liên quan đến tinh hoàn – bộ phận trọng yếu của cơ quan sinh dục nam giới. Việc chẩn đoán, phát hiện ra đúng tình trạng bệnh lý có tác động vô cùng lớn đến quá trình điều trị sau này.

1. Tinh hoàn ở nam giới là gì?

Tinh hoàn là 1 bộ phận của cơ quan sinh dục nam. Với chức năng chính là sản xuất tinh trùng và tiết ra hormon sinh dục nam Testosterone hình thành nên đặc tính ở nam giới. Mỗi nam giới đều có 2 tinh hoàn: trái và phải nằm trong bìu. Trọng lượng mỗi bên khoảng 8-12gram, dài từ 4-5cm.

Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở tinh hoàn, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện siêu âm tinh hoàn để có chẩn đoán cụ thể hơn.

Kiểm tra tinh hoàn là kĩ thuật phổ biến sử dụng sóng siêu âm để ghi lại hình ảnh bên trong tinh hoàn nam giới. Kết hợp với xét nghiệm máu và tinh dịch sẽ giúp chẩn đoán các bệnh lý ở cơ quan sinh dục như viêmmào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn,xoắn tinh hoàn,tràn dịch tinh hoàn..v.v..

2. Mục đích kiểm tra tinh hoàn ở nam giới

Như đã đề cập ở trên, kiểm tra tinh hoàn giúp các bác sĩ:

–>> Kiểm tra một khối u hoặc vị trí sưng đau ở tinh hoàn.

–>> Tìm hoặc kiểm tra vị trí nhiễm trùng ở tinh hoàn.

–>> Đánh giá tình trạng xoắn dây thừng tinh (tình trạng khiến nguồn cung cấp máu đến tinh hoàn bị ảnh hưởng).

–>> Theo dõi tình trạng ung thư tinh hoàn có tái phát hay không.

–>> Chẩn đoán tinh hoàn lạc chỗ.

–>> Kiểm tra dịch/máu trong bìu, dịch trong mào tinh hoàn hoặc mủ ở bìu.

–>> Kiểm tra chấn thương ở cơ quan sinh dục (đặc biệt là vị trí tinh hoàn).

3. Kiểm tra tinh hoàn giúp phát hiện những bệnh lý nào?

Mặc dù siêu âm tinh hoàn là phương pháp chẩn đoán khá đơn giản nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện và điều trị các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, cụ thể là một số bệnh lý sau:

Giãn mạch thừng tinh

Giãn mạch thừng tinh (còn được gọi là bệnh “Giãn tĩnh mạch tinh hoàn/ túi giãn tĩnh mạch bìu”) là hiện tượng tĩnh mạch ở phía trên tinh hoàn bị giãn bất thường khiến sưng nặng vùng bìu và giảm số lượng tinh trùng, có thể dẫn đến vô sinh. Khi siêu âm tinh hoàn ta sẽ thấy những búi giãn của thừng tinh khiến máu bị ứ lại không lưu thông được.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn bị xoắn quanh trục gây tắc nghẽn mạch máu, khiến tinh hoàn bị phù nề, teo hoặc xung huyết và có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là ở nam giới 10-25 tuổi. Việc siêu âm tinh hoàn sẽ giúp bác sĩ đánh giá mức độ xoắn tinh hoàn nặng hay nhẹ để có phương án xử lý kịp thời.

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng bị viêm một hoặc cả hai bên tinh hoàn do bị vi khuẩn, virus, tụ cầu liên cầu khuẩn, trực khuẩn thâm nhập vào. Hoặc cũng có thể là do chấn thương, nhiễm trùng cấp tính sau viêm mào tinh. Triệu chứng điển hình của viêm tinh hoàn là sưng đau tinh hoàn, nặng bìu, thấy đau khi đi tiểu hoặc tiểu ra máu…v..v.. Khi siêu âm tinh hoàn sẽ thấy rõ các ổ viêm, sưng tấy, tràn dịch màng tinh hoàn.

Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn là hiện tượng sưng đau và viêm ở tinh hoàn, cụ thể là ống cuộn ở mặt sau tinh hoàn. Nguyên nhân là do bị nhiễm trùng ngược từ bàng quang và tuyến tiền liệt, hoặc do nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục. Hình ảnh siêu âm sẽ cho thấy tình trạng viêm nhiễm tại mào tinh hoàn.

Nang mào tinh hoàn

Nang mào tinh hoàn là tình trạng tắc nghẽn các ống dẫn tinh ở mào tinh, tạo thành một khối dạng nước lành tính xuất hiện ngay tại mào tinh hoàn. Khối này có thể phát triển to dần theo thời gian và có thể khiến nam giới bị vô sinh.

Chấn thương tinh hoàn

Là tình trạng khá phổ biến khi nam giới vận động với cường độ mạnh và vô tình tác động mạnh vào bộ phận sinh dục gây chấn thương. Đối với trường hợp này, hình ảnh siêu âm tinh hoàn có thể giúp bác sĩ phát hiện và đánh giá mức độ chấn thương tại cơ quan trọng yếu này.

4. Khi nào nam giới nên đi kiểm tra tinh hoàn?

Siêu âm tinh hoàn được chỉ định khi người đến khám có các triệu chứng nghi ngờ bệnh lý liên quan đến tinh hoàn.

Các đối tượng được chỉ định siêu âm tinh hoàn bao gồm những người:

-> Có biểu hiện đau hoặc xuất hiện khối u bất thường tại tinh hoàn.

-> Sưng tinh hoàn hoặc mào tinh.

-> Nghi ngờ xoắn dây thừng tinh. Nguyên nhân cắt đứt nguồn cung cấp máu đến tinh hoàn.

-> Nghi ngờ ung thư tinh hoàn tái phát.

-> Kiểm tra chất dịch trong bìu, chất dịch trong mào tinh hoàn, máu trong bìu, mủ ở bìu.

-> Sinh thiết tinh hoàn.

-> Chấn thương vùng sinh dục.

5. Địa chỉ kiểm tra tinh hoàn uy tín, chất lượng tại Thanh Hóa

Nếu bạn đang có nhu cầu khám tinh hoàn tại Thanh Hóa nhưng không biết rõ cơ sở y tế nào hoạt động hợp pháp, uy tín, chất lượng thì hãy đến Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa. Là địa chỉ khám nam khoa nói chung, khám tinh hoàn nói riêng uy tín, chất lượng. Nam giới hoàn toàn có thể an tâm khi thăm khám tại đây.

Quy trình thăm khám tinh hoàn

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa đang thực hiện khám tinh hoàn theo quy trình tiêu chuẩn như sau:

-> Bước 1: Bác sĩ chuyên khoa thăm khám sức khỏe tổng quát và vùng cơ quan sinh dục, hệ sinh sản.

-> Bước 2: Thực hiện xét nghiệm máu để xác định chính xác lượng bạch cầu, đo chỉ số CRP (C-reactive protein). Bước này nhằm phát hiện các bệnh viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn.

-> Bước 3: Thực hiện khám lâm sàng tinh hoàn bằng tay để xác định xem có các u cục không?

Thế mạnh vượt trội tại Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa

Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa là cơ sở uy tín được mọi người tin tưởng điều trị bệnh yếu sinh lý. Phòng khám nam khoa có nhiều thế mạnh vượt trội như:

  • Đội ngũ chuyên gia giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm điều trị bệnh nam khoa.
  • Cơ sở vật chất đầy đủ các thiết bị chuyên khoa. Giúp việc khám và điều trị bệnh dễ dàng.
  • Toàn bộ mức phí khám chữa bệnh đều tuân thủ đúng theo quy định mà Bộ y tế niêm yết.
  • Nhân viên y tế luôn niềm nở, sẵn sàng hỗ trợ người bệnh trong quá trình thăm khám – điều trị.
  • Phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng – đơn giản – thuận tiện.

==>> Để lại số điện thoại của mình qua hệ thống tư vấn chat trực tuyến TẠI ĐÂY. Hoặc đến Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa thăm khám trực tiếp tại Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa để được hỗ trợ tốt nhất.

Khi đăng ký Online, người bệnh sẽ nhận được những ƯU ĐÃI hấp dẫn như:

✫ Chủ động thời gian thăm khám theo thời gian rảnh của mình.

✫ Tìm được bác sĩ phù hợp: Có quyền được yêu cầu bác sĩ khám cho mình.

✫ Tiết kiệm chi phí: Được miễn phí sổ khám bệnh.

✫ Bạn sẽ nhanh chóng được hướng dẫn vào thăm khám khi đăng kí trước.

Sức khỏe của tinh hoàn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nam giới. Vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, nam giới liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất.

=>> Đừng ngần ngại chia sẻ tình trạng bệnh của bạn với chúng tôi qua KHUNG CHAT dưới đây hoặc đến trực tiếp Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa tại Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa để gặp bác sĩ nhé!