Nước tiểu có mùi hôi là dấu hiệu của bệnh gì?

Nước tiểu có mùi khai nồng nặc hoặc hôi thối kèm triệu chứng bất thường như tiểu buốt, tiểu rắt,… bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan. Vậy tại sao nước tiểu lại có mùi hôi? Mời bạn đọc hãy cùng theo dõi bài những thông tin dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

1. Hiện tượng nước tiểu có mùi hôi ở nữ, nam giới

Nước tiểu có mùi hôi ở nam và nữ giới không phải hiện tượng hiếm gặp. Bình thường, nước tiểu mùi khai nhẹ. Nếu bạn ngửi thấy mùi hôi nồng khó chịu, kèm triệu chứng đau rát bộ phận sinh dục khi đi tiểu, đau quặn bụng dưới,… màu nước tiểu vàng hay nâu sậm bất thường, đôi khi lẫn máu và mủ thì không được coi thường.

Bởi lúc này, nguyên nhân mùi nước tiểu hôi không còn là nguyên nhân lành tính.

2. Tại sao nước tiểu có mùi hôi?

2.1 Nguyên nhân không do bệnh lý

Nước tiểu có mùi hôi nồng nặc có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý hoặc sinh hóa. Trong đó nếu nguyên nhân do sinh hóa thì không cần quá lo lắng. Vì đây là tình trạng bình thường khi bạn uống ít nước, ăn thực phẩm nặng mùi như măng tây, tỏi, hành, sử dụng kháng sinh,…

Với những nguyên nhân trên thì tình trạng nước tiểu có mùi sẽ chấm dứt sau 1 đến 2 ngày. Nếu tình trạng nước tiểu có mùi hôi xuất hiện bất thường với thời gian dài, bạn nên chú ý đến nguyên nhân bệnh lý của nó.

2.2 Nguyên nhân do bệnh lý

Các bệnh tình dục

Hiện tượng viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục khiến nước tiểu có mùi hôi. Nguyên nhân chính là do 2 loại vi khuẩn Chlamydia và Trichomonas. Khi mắc bệnh, vi khuẩn sẽ xâm nhập và phát triển mạnh mẽ ở âm đạo. Khiến khu vực này tổn thương nặng nề, phát sinh mùi hôi. Đến khi phát hiện mùi hôi ở nước tiểu thì bệnh đã trở nên nặng.

Viêm đường tiết niệu

Nước tiểu hôi là kết quả của quá trình xâm nhập và tấn công bởi vi khuẩn có hại. Tất cả do chất amoniac bị phản ứng hóa học sinh ra mùi hôi nồng nặc. Đặc trưng nhất là nhiễm trùng bàng quang, viêm bể thận cấp, viêm niệu đạo,…Bệnh đi kèm cảm giác đau buốt mỗi lần đi tiểu.

Viêm bàng quang

Bệnh là một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu phổ biến. Vi khuẩn tấn công đường tiết niệu khiến cho bàng quang bị ảnh hưởng theo.

Nhiễm trùng bàng quang xảy ra với các triệu chứng bất thường như:

  • Đau tức bụng dưới
  • Nước tiểu có mùi khai, đôi khi lẫn máu

Bệnh lậu

Song cầu khuẩn lậu khiến lỗ niệu đạo bị chảy dịch mủ màu vàng hoặc xanh. Người bệnh đi tiểu ra máu hoặc mủ, nước tiểu hôi.

Viêm niệu đạo

So với nam giới, nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Bởi niệu đạo của phái yếu ngắn hơn. Chúng lại gần với hậu môn và âm đạo nên dễ bị vi khuẩn có hại ở hậu môn hay vi khuẩn gây viêm nhiễm phụ khoa tấn công.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh, tỷ lệ nam giới bị viêm niệu đạo đang ngày càng tăng. Tất cả bởi thói quen vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, quan hệ tình dục bừa bãi.

Viêm bể thận cấp

Viêm bể thận cấp xảy ra do vi khuẩn theo đường ngược dòng từ bàng quang lên niệu quản rồi đến đài bể thận. Hoặc do đường máu đưa đến khi nhiễm khuẩn huyết, khiến nước tiểu hôi tanh nồng đặc.

Nhiễm trùng nấm men

Nấm men phát triển quá mức trong âm đạo và âm hộ có khả năng khiến nước tiểu hôi tanh. Nấm men tiếp xúc với nước tiểu làm tăng phản ứng hóa học. Đó là nguyên nhân tạo ra mùi hôi khó chịu. Bệnh nhân cần đi thăm khám khi nhiễm nấm ký sinh.

Như vậy chúng ta đã biết tại sao nước tiểu có mùi hôi, từ đó người bệnh định hướng được cách khắc phục hiện tượng này.

Bạn đang gặp tình trạng nước tiểu có mùi hôi nghi ngờ do nguyên nhân bệnh lý trên, hãy liên hệ bác sĩ tại [KHUNG CHAT] dưới đây để được tư vấn hướng khắc phục miễn phí nhé!

3. Nước tiểu có mùi hôi khó chịu gây nguy hiểm

Bạn chớ nên chủ quan khi nhận thấy nước tiểu xuất hiện bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày. Mà còn gây ra biến chứng như:

Nhiễm trùng thận: 

Khi nước tiểu có mùi hôi do các bệnh lý viêm nhiễm gây ra, nếu không được ngăn chặn sẽ nhanh chóng chạy ngược dòng lên trên thận. Đây là cơ quan cuối cùng chịu tác động. Gây nên suy giảm chức năng thận, viêm thận, suy thận mãn tính.

Tổn thương đường tiết niệu: 

Đường tiết niệu khi bị tổn thương kéo dài, gây ra các triệu chứng rối loạn tiểu tiện. Nước tiểu có mùi hôi còn gây ra tình trạng tiểu ra mủ, máu khi bề mặt niêm mạc bị tổn thương trầm trọng.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: 

Nước tiểu có mùi hôi khó chịu kèm theo các cảm giác đau rát khó chịu ở cơ quan sinh dục. Người bệnh khó tập trung trong công việc và sức khỏe giảm sút nhanh chóng. Đời sống chăn gối cũng vì thế mà bị gián đoạn. Người bệnh né tránh và sợ hãi mỗi khi quan hệ. Dẫn đến suy giảm chức năng tình dục.

 Bạn đừng chần chờ nữa, hãy liên hệ bác sĩ ngay qua hotline 02377300115 để biết cách chữa trị hẹp bao quy đầu sớm nhé!

4. Cách điều trị nước tiểu có mùi hôi hiệu quả

Muốn biết được phương pháp điều trị nước tiểu có mùi hôi hiệu quả cần làm xét nghiệm, kiểm tra để biết chính xác nguyên nhân. Từ đó, tùy vào nguyên nhân, tình trạng bệnh của từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa đang chữa trị các bệnh liên quan đến nước tiểu bất thường bằng các phương pháp tiên tiến như:

4.1 Phương pháp nội khoa

Với trường hợp viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc. Các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh nhằm hỗ trợ điều trị hiệu quả và nhanh chóng.

4.2 Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp CRS: Chỉ định với các trường hợp bị nhiễm trùng bàng quang, đường tiết niệu ở giai đoạn nặng dựa trên nguyên lý sử dụng nguồn nhiệt lượng cần thiết để loại bỏ mầm bệnh.

Vật lý trị liệu: Kết hợp chiếu sóng ngắn, sóng viba, sóng hồng quang để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phục hồi tổn thương hiệu quả.

Phương pháp DHA cải tiến mới: Nếu nước tiểu có mùi hôi có bệnh lậu bác sĩ áp dụng phương pháp DHA cải tiến mới dựa trên nguồn nhiệt điện trường ở tần số cao nhằm tăng độ thẩm thấu đến vùng bệnh, tiêu diệt virus gây bệnh, tăng cường quá trình trao đổi chất.

Khi thấy nước tiểu có mùi kèm dấu hiệu bất thường khác cần nhanh chân thăm khám bác sĩ chuyên khoa, trong quá trình điều trị cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để đạt hiệu quả.

 Để chia sẻ tình trạng hiện tại của bạn với bác sĩ cũng như để biết điều trị bằng phương pháp nào hiệu quả, bấm vào khung chat bên dưới trao đổi cùng bác sĩ miễn phí nhé!

5. Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa – Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín cho mọi nhà

Để có thể dễ dàng trong việc điều trị các bệnh lý khiến nước tiểu có mùi hôi mà bạn đang gặp phải. Bạn cần phải sàng lọc thông tin và đến phòng khám uy tín nhất để kịp thời điều trị, tránh những hậu quả sức khỏe sau này.

5.1 Ưu điểm nổi bật:

Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa – Được đánh giá là phòng khám đa khoa uy tín, chất lượng nhất Thanh Hóa được Sở y tế cấp phép với đội ngũ Bác sĩ chuyên nghiệp, cùng trang thiết bị hiện đại. Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa luôn là lựa chọn hàng đầu, và uy tín cho người bệnh.

Về đội ngũ y tế:

Sự hội tụ của các chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và đạo đức y khoa tốt là những lợi ích của phòng khám. Hơn thế nữa, phòng khám cũng áp dụng phương pháp y tế tiên tiến trong điều trị, an toàn giúp người bệnh phụ hồi phục nhanh chóng.

Về cơ sở vật chất:

Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa luôn đầu tư những trang thiết bị, máy móc, thiết bị y tế đạt chuẩn quốc tế tốt nhất hiện nay. Không gian khám chữa bệnh thoáng mát, sạch sẽ hệ thống phòng ốc rộng rãi đầy đủ tiện nghi mang đến sự thoải mái nhất cho bệnh nhân.

Chi phí minh bạch, công khai:

Chi phí khám chữa bệnh luôn tuân theo quy định của Sở Y tế các khoản chi phí đều được niêm yết công khai và thông báo cho người bệnh trước khi tiến hành điều trị. Do đó, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm về điều này.

Bảo mật thông tin tốt

Quy định bảo mật thông tin tuyệt đối:Trong suốt quá trình thăm khám và điều trị, mọi thông tin cá nhân đều được lưu trữ và bảo mật tuyệt đối theo chính sách bảo mật của phòng khám.

Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa luôn mong muốn được dùng khả năng của mình để chăm sóc và chia sẻ với những âu lo của các bệnh nhân. Nên nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm, bạn có thể đến trực tiếp Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa tại Số 22-24 Đường 8, Phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa.

5.2 Dịch vụ tư vấn trực tuyến miễn phí

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

     – Tư vấn qua số điện thoại 02377300115

– Tư vấn qua  chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

 Để đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn